Data Center Technologies in 2020 งานสัมมนา เทคโนโลยีศูนย์ข้อมูลในปี 2020 วันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2559 เวลา 8:30-17:00 น. ณ ศูนย์ประชุม BITEC บางนา ห้อง GH 203

หลักสูตร : Data Center Technologies in 2020 งานสัมมนา เทคโนโลยีศูนย์ข้อมูลในปี 2020 วันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2559 เวลา 8:30-17:00 น. ณ ศูนย์ประชุม BITEC บางนา ห้อง GH 203 วันที่ 3 June 2016

วันที่ : 3 June 2016

หลักสูตร : Data Center Technologies in 2020 งานสัมมนา เทคโนโลยีศูนย์ข้อมูลในปี 2020 วันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2559 เวลา 8:30-17:00 น. ณ ศูนย์ประชุม BITEC บางนา ห้อง GH 203

วิทยากร : ดำเนินรายการ โดย ผศ.ดร. มนตรี วิบูลยรัตน์

สถานที่ : ณ ศูนย์ประชุม BITEC บางนา ห้อง GH 203

download : ใบสมัคร | รายละเอียด |

1.     หลักการและเหตุผล

หลักการออกแบบระบบศูนย์ข้อมูล (Data Center Design Principle) หลังจากปี 2015 จะต้องคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ มากกว่าที่เคยเป็นมานอกจากจะต้องให้ตรงตามความต้องการของผู้ว่าจ้าง ความต้องการสร้างความได้เปรียบเชิงธุรกิจ มีความยืดหยุ่นในการใช้งาน ข้อจำกัดของพื้นที่ ลดต้นทุนในการลงทุนเพื่อให้การคืนทุนเร็วขึ้น ระยะเวลาในการก่อสร้างรวดเร็วความเสี่ยงจากปัจจัยต่างๆ ของศูนย์ข้อมูล และกฎข้อบังคับต่างๆ ยังจะต้องคำนึงถึงเรื่องอื่นๆ อีกไม่ว่าจะเป็นเรื่องของประสิทธิภาพ การประหยัดพลังงาน ความรวดเร็วในการติดตั้ง ความพร้อมในการให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ความปลอดภัยของข้อมูล ความเชื่อมั่น เป็นมิตรกับสภาพแวดล้อม และตรงตามข้อกำหนดของมาตรฐานและกฎหมาย  

การสัมมนานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในหลักการออกแบบศูนย์ข้อมูลตามมาตรฐานสากล และการออกแบบระบบต่างๆ ของศูนย์ข้อมูลให้รองรับปริมาณโหลด และเป็นไปตามข้อกำหนดมาตรฐานระดับชั้น (Tier Classification) ของศูนย์ข้อมูลสำหรับ MDC โดยเฉพาะเพื่อให้การออกแบบศูนย์ข้อมูลมีประสิทธิภาพในการใช้พลังงานมายิ่งขึ้นโดยการวัดจากค่า Power Usage Effectiveness (PUE) และทันสมัยมากยิ่งขึ้น การป้องกันการออกแบบเกินขนาด (Over Sizing) ซึ่งจะส่งผลต่อการลงทุนทั้งหมดในการเป็นเจ้าของ (Total Cost of Ownership: TCO) ซึ่งเป็นเอกสักษ์ของ CDC และ MDC โดยพิจารณาจากการลงทุนในโครงการ (Capital Expenditure: CapEx) และงบประมาณในการบริหารดำเนินการศูนย์ข้อมูลที่เป็นภาระผูกพันในระยะยาว (Operational Expenditure: OpEx) โดยในการอบรมครั้งนี้มุ่งเน้นไปยังการเข้าใจเรื่องข้อจำกัดในการออกแบบ เทคโนโลยีและวิเคราะห์ตัวอย่างของ MDC และ CDC ที่ได้มีการออกแบบมาแล้วจากผู้ผลิตรายต่างๆ เพื่อให้สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ได้จริงในเชิงการออกแบบและการกำหนดหัวข้อในการวิจัย